ข้อมูล ครูนำ ปศพพ.ไปสอน (สาธิตการสอน)

ข้อมูล ครูนำ ปศพพ.ไปสอน (สาธิตการสอน) นักศึกษา กศน.ตำบลโพนางดำตก




ข้าพเจ้านายสันต์  สมมัง ครู กศน.ตำบลโพนางดำตก ได้น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในการดำเนินชีวิต ซึ่งแม้จะไม่ครบทุกเรื่องแต่ก็มีความรู้สึกว่า ทุกครั้งที่เราได้น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ตัดสินใจในบางเรื่องนั้น ข้าพเจ้ามีความรู้สึกว่าตัวเองได้มีสติ มีสมาธิ มีขั้นตอน ในการตัดสินใจที่จะกระทำในสิ่งใดๆ ลงไปอย่างมีเหตุ มีผล ยกตัวอย่างเช่น การซื้อเสื้อผ้าเพื่อใช้ในการทำงาน การดำเนินชีวิตทั่วไป บางคนมีมุมมองคิดว่าตัวเราเป็นคนฟุ้งเฟื้อ ใช้สินค้าที่มีราคาแพง แต่ในความคิดของข้าพเจ้าเองได้มีกระบวนการคิดที่มีความแตกต่างไปจากคนอื่น คือ ข้าพเจ้าเองเคยใช้เสื้อผ้าที่มีราคาไม่สูงมาก หรือหมายความว่าสินค้าที่ขายตามตลาดนัดทั่วไป แต่ปรากฏว่า สินค้าเหล่านี้มีคุณภาพตามราคาของมันจริงๆ สีซีดง่าย ชำรุดเร็ว ซึ่งมาเรียบเทียบกับสินค้าที่ข้าพเจ้าซื้อที่มีราคาสูง (สินค้าแบรนด์เนม) มีความแตกต่างกันมาก ซึ่งสินค้าที่มีราคาถูก 2 ชิ้น สามารถซื้อสินค้าราคาสูง (สินค้าแบรนด์เนม) ได้ 1 ชิ้น แต่คุณภาพการใช้งานมีความแตกต่างกันมาก ข้าพเจ้าคิดว่าสิ่งนี้เป็นสิ่งสำคัญมาก ถ้าเราไม่น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในกระบวนการคิดของเรา มุมมองของคนทั่วไปก็จะต้องมีมุมมองว่าสินค้าที่มีราคาถูกเป็นการไม่ฟุ้งเฟือ หรือการซื้อสินค้าราคาสูง (สินค้าแบรนด์เนม) เป็นการฟุ้งเฟือ ฟุ่มเฟือย และอีกประเด็นที่ขอเสริมเรื่องการตัดสินใจซื้อสินค้าที่กล่าวมาข้างต้น ข้าพเจ้าได้น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในเรื่องของการออม มาใช้ชีวิตประจำวัน การนำเงินที่ออมได้มาใช้จ่ายในการชื้อสิ่งของที่เราอยากได้ หรือมีความจำเป็นในชีวิตประจำวัน โดยไม่ได้ของจากแม่บ้านเพิ่มเติม วิธีการออมเงินของข้าพเจ้าๆจะไม่ใช่เงินที่เป็นเหรียญทุกประเภท และได้นำกระปุกออมสินไปวางในจุดต่างบริเวณสำนักงาน บนรถ บริเวณในบ้านหลายๆจุด ห้องนั่งเล่น ห้องซักผ้า สิ่งต่างๆเหล่านี้ จะได้ประโยชน์ทางอ้อม คือถ้าลูกเราเห็นวิธีการออมของเรา ลูกก็จะปฏิบัติตามเรา ซึ่งจะได้รับประโยชน์ในการฝึกและพัฒนาลูกของเราไปในตัว

สุดท้ายนี้ ข้าพเจ้ามีความคิดว่าการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้ในชีวิตประจำวันได้ทุกกิจกรรม ทุกการดำเนินชีวิต จะมีประโยชน์กับชีวิต และครอบครัวอย่างมาก















ในชีวิตส่วนตัวได้นำเสนอไปข้างต้น แล้วนั้น มาในส่วนของอาชีพ ครู กศน.ตำบล นั้น ในสิ่งที่เราได้ น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้กับตัวเองแล้วเราทราบถึงประโยชน์ของการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ข้าพเจ้าเองก็ส่งต่อไปยังผู้เรียนด้วยวิธีการ และกระบวนการจัดการเรียนการสอน ด้วยการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สอดแทรกอยู่ในทุกโครงการ กิจกรรม มาตรฐาน หน่วยการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ และทุกระดับชั้น

แนวทางในการจัดการเรียนรู้ ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นหลักคิดและหลักปฏิบัติในการตัดสินใจ การดำเนินงาน และการดำเนินชีวิต ด้วยการยึดหลักพอประมาณ มีเหตุผล และมีภูมิคุ้มกันในตนเองที่ดี ทั้ง 3 หลักการ บนพื้นฐานความมีคุณธรรม และใช้ความรู้อย่างรอบคอบ เพื่อให้ชีวิตเกิดความสมดุล และสามารถพร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลงในด้านวัตถุ สังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรม ซึ่งสรุปความหมายของ หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ประกอบด้วย หลักการ 2-3-4



















การนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ใช้คำถาม – ตอบ ให้นักศึกษาทดสอบการถอดบทเรียน “กิจกรรมในชีวิตประจำวัน” ยกตัวอย่างเช่น การแปรงฟัน การอาบน้ำ การล้างจาน ว่าสามารถนำหลักเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้แล้วทำให้ประสบความสำเร็จ หรือไม่

แนวทางการจัดการเรียนรู้ 

         ครูผู้สอน แบ่งกลุ่มนักศึกษา เป็น 2-3 กลุ่ม แล้วให้แต่ละกลุ่ม เลือกหัวข้อที่ต่างกัน แล้วให้ลองถอดบทเรียนการใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินการ โดยให้นักศึกษาช่วยกันตอบให้ครบทุกหลักการ และระบุให้ชัดเจนว่าใช้แต่ละหลักการ 2-3-4 อย่างไร

ครูผู้สอนยกตัวอย่าง เรื่องการป้องกันตัวเองไม่ให้ติดเชื้อโควิด-19 ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยให้นักศึกษาช่วยกันให้ข้อมูลรวมกันกับครูผู้สอน

คุณธรรม      

      - มีวินัยในตนเองในการปฏิบัติตนตามมาตรการป้องกันความเสี่ยง มีความอดทน มีน้ำใจ

ความรู้

          - มีความรอบรู้การแพร่ระบาด วิธีใช้หน้ากากอนามัย ชนิดของแอลกอฮอลล์

          - รู้วิธีการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันความเสี่ยง หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

พอประมาณ

     - ใช้หน้ากากอนามัยให้เกมาะสมกับขนาดของใบหน้า และได้มาตรฐาน ใช้แอลกอฮอลล์เข้มข้นตั้งแต่ 70% ขึ้นไป

มีเหตุผล

      - ป้องกันตัวเองให้ปลอดภัย ไม่แพร่เชื้อให้กับคนอื่น

มีภูมิคุ้มกัน

   - ตรวจสอบคุณภาพของหน้ากากอนามัยและแอลกอฮอลล์ หลีกเลี่ยงพื้นที่เสี่ยง วัดอุณหภูมิร่างกาย ล้างมือบ่อยๆ สังเกตอาการตนเอง ติดตามข่าวสารสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19

วัตถุ/เศรษฐกิจ

     - ใช้หน้ากากอนามัยประเภทซัก ทำหน้ากากอนามัย/แอลกอฮอลล์ล้างมือใช้เอง หรือจำหน่าย ทำให้ประหยัด สะอาด สุขภาพดี

สังคม

      - แบ่งปันหน้ากากอนามัย/แอลกอฮอลล์ล้างมือ ช่วยเหลือกัน อยู่ร่วมกันกับผู้อื่นในสังคมอย่างมีความสุข

สิ่งแวดล้อม

     - จัดที่อยู่อาศัยให้สะอาด ปลอดภัย ใช้หน้ากากอนามัยประเภทซักได้ ทิ้งหน้ากากอนามัยให้ถูกวิธี

วัฒนธรรม

      - ใช้ผ้าในห้องถิ่น/ผ้าไทย ทำหน้ากากอนามัย


ผลงานของนักศึกษาแกนนำ


จากตัวอย่างการถอดบทเรียนข้างต้น ครูสามารถใช้วิธีการหลายวิธี ขึ้นอยู่กับช่วงวัยของผู้เรียน และความแตกต่าง ความสนในในสถานะการณ์ ต่างๆ เช่น สถานการณ์ "การเล่นเกมส์ Free Fire ของผู้เรียน"  "การจ่ายตลาด" เป็นต้น อยากให้เป็นสถานการณ์ที่ใกล้ตัวผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนจะได้เห็นความชัดเจนในสถานการณ์นั้นๆ ได้





การจัดกิจกรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพือความยั่งยืนของชุมชน กลุ่มโซยเขาสรรพยา ณ ศูนย์ฝึกอาชีพชมชนอำบลโพนางดำตก หมู่ 2 กิจกรรมที่มีความหลากหลาย 
ฐานการเรียนรู้ที่ 1





ฐานการเรียนรู้ที่ 2



ฐานการเรียนรู้ที่ 3


ฐานการเรียนรู้ที่ 4



ฐานการเรียนรู้ที่ 5




ฐานการเรียนรู้ที่ 6



ฐานการเรียนรู้ที่ 7



ภาพกิจกรรมการเรียนรู้ในแต่ละฐานการเรียนรู้















2 ความคิดเห็น:

  1. ขอบครูมากนะคุณครู ที่ให้ความสำคัญและพัฒนาการจัดกิจกรรม กศน.ตำบลผ่านทางโซเซียล ออนไลน์ / สำหรับหน้านี้ อยากจะแนะนำว่า น่าจะเพิ่มภาพกิจกรรมขณะถอดบทเรียนหรือผู้เรียนมีการนำเสนอแนวความคิดหรือกำลังพัฒนาร่วมกันหรือที่ผู้เรียน ประชาชนนำหลัก ปศพพ.ไปใช้ในการดำรงชีวิตจริง ๆ ทั้งที่บ้านและชุมชน จะสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ครับ ครู

    ตอบลบ